Thời điểm dùng bữa tốt nhất trong ngày với người mất ngủ

Ăn uống lành mạnh giúp sức khỏe của bạn được đảm bảo hơn, chứng mất ngủ vì thế cũng được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ. Muốn có một giấc ngủ ngon, một sức khỏe dẻo dai, bạn cần thiết lập chế độ ăn hợp lý và đảm bảo phải đủ bữa. Cùng bài viết dưới đây đi tìm thời gian biểu hợp lý cho bữa ăn của bạn.

1. Thời điểm thích hợp để dùng bữa sáng dành cho người bị chứng mất ngủ

Với người bình thường, bữa ăn sáng đóng vai trò rất quan trọng và với người bị chứng mất ngủ bữa sáng càng quan trọng hơn nữa.

Bữa sáng giúp bạn bổ sung lại nguồn năng lượng đã bị tiêu hao trong suốt một đêm dài, khơi dậy tình thần và hạn chế tình trạng uể oải. Đặc biệt, việc ăn sáng đầy đủ sẽ giúp bạn hạn chế mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm ruột,…do thành niêm mạc dạ dày bị ăn mòn dần bởi axit và men tiêu hóa – hiện tượng xảy ra khi chúng ta nhịn ăn sáng.

Không nên ăn sáng quá muộn, sát giờ ăn trưa

Bạn nên lưu ý ăn sáng trong khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng sau khi tỉnh giấc. Thời gian lý tưởng là 7-8h sáng. Còn nếu bạn thức muộn hơn, hãy cố gắng dùng bữa trước 10h. Không nên để giờ ăn sáng quá muộn, sát giờ ăn trưa vì sẽ gây ra hiện tượng đói bụng vào quãng chiều và ảnh hưởng liên tiếp đến bữa tối của bạn gây đói và ban đêm. Từ đó khiến thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi bị đảo lộn. Ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.

2. Thời điểm ăn trưa lý tưởng

Bữa trưa chiếm một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta và chiếm đến 40% khẩu phần ăn hàng ngày. Thời điểm ăn trưa lý tưởng được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra là khoảng 3-4h sau khi kết thúc bữa ăn sáng. Như vậy bữa trưa của bạn sẽ rơi vào khoảng 12h trưa hoặc muộn nhất là lúc 4h chiều. Không nên kéo dài bữa ăn trưa qua 4h chiều vì có thể gây xáo trộn thời gian biểu về sinh hoạt, ngủ nghỉ. 

3. Bữa nhẹ xế chiều

Những người bị chứng mất ngủ nói riêng, người bình thường nói chung nên lưu ý bổ sung thêm bữa ăn nhẹ vào khẩu phần ăn của mình. Việc ăn nhẹ sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói giữa ngày đồng thời giúp giảm khẩu phần ăn vào ban đêm, hạn chế tình trạng hệ tiêu hóa bị hoạt động quá tải gây khó ngủ, mất ngủ.

Thời điểm lý tưởng nhất để dùng bữa ăn nhẹ là khoảng thời gian 3 tiếng sau bữa trưa. Bạn có thể dùng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như: salad trái cây, các loại hạt, sữa chua, hoa quả, rau xanh,…

Thời điểm lý tưởng nhất để dùng bữa ăn nhẹ là khoảng thời gian 3 tiếng sau bữa trưa

4. Bữa tối

Lưu ý sử dụng bữa tối trong khoảng 2-3 tiếng sau giờ ăn xế, bữa ăn nhẹ. Bạn cũng nên sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp, dễ tiêu hóa trong khoảng thời gian dùng bữa này. Vì như thế sẽ giúp dạ dày được nghỉ ngơi sớm hơn, các cơ quan khác cũng không cần hoạt động với cường độ mạnh nữa. Từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, không gặp phải tình trạng đầy hơi, khó tiêu vào giờ nghỉ ngơi ban đêm nữa.

Ăn uống quan trọng đối với chúng ta nhưng cần nắm rõ ăn vào khung giờ nào mới đem lại hiệu quả tiêu hóa tốt nhất, giúp gia tăng chất lượng cuộc sống và chất lượng giấc ngủ. Lưu ý những khung giờ ăn được nêu ra trên đây để thiết lập cho mình thời gian dùng bữa lý tưởng nhất, giúp cải thiện chứng mất ngủ, đem đến giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt nhé!

Hà Quyên