Làm thế nào để khắc phục tình trạng mất ngủ?

Tình trạng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu diễn biến trong thời gian dài gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

1. Thay đổi lối sống

Điều đầu tiên bạn có thể làm để thay đổi và làm gia tăng chất lượng giấc ngủ của mình chính là thay đổi thói quen sống của mình và cải thiện môi trường xung quanh. Cụ thể:

  • Điều chỉnh và sắp xếp thời gian sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý: để hình thành thói quen sống lành mạnh, và có chất lượng sống tốt hơn với giờ giấc ngủ đảm bảo hơn. Bạn nên lưu ý không nên thức quá muộn sau 23h đêm và dậy sau 7h sáng.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, đặc biệt trong khoảng thời gian trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng: Với những ai có thói quen uống cà phê và trà đặc trước giờ đi ngủ thì nên hạn chế ngay nếu không muốn giấc ngủ của mình bị ảnh hưởng.
  • Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ: Một môi trường ngủ sạch sẽ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn. Lưu ý nghé!
  • Đảm bảo môi trường xung quanh khi đi ngủ yên tĩnh: lý do khiến giấc ngủ của bạn không được sâu hoặc khó ngủ có thể là do môi trường xung quanh quá ồn ào. Thay đổi nơi ngủ ngay nếu bạn gặp phải tình trạng đó.
  • Không ăn quá no vào buổi tối: Việc ăn quá no vào bữa tối khiến các cơ quan tiêu hóa của bạn phải làm việc thêm vào ban đêm. Điều này gây ra chứng khó ngủ ở nhiều người với các biểu hiện như: đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng,….
  • Không nên tắm muộn, tắm bằng nước lạnh sát giờ đi ngủ: việc tắm muộn bằng nước lạnh khiến bạn tỉnh táo hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Nên lưu ý tắm sớm và tắm bằng nước ấm để cơ thể được thư thái và dễ đi ngủ hơn vào ban đêm.
  • Không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày: việc ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng khiến bạn khó ngủ hơn khi đêm xuống.
  • Ngâm chân để thư giãn trước giờ đi ngủ từ 1 đến 2 tiếng: với liệu pháp này, cơ thể bạn sẽ được thư giãn thoải mái hơn. Từ đó ngủ ngon hơn.
  • Không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ: uống nhiều nước trước giờ đi ngủ sẽ gây đầy bụng , bàng quang bị ứ nước và gây buồn tiểu, rất khó để ngủ sâu giấc.

2. Tập luyện các bộ môn thể chất

Việc luyện tập các bộ môn thể chất,điều trị với các liệu pháp tâm lý sẽ giúp cải thiện tối đa tình trạng mất ngủ của bạn. Các bộ môn thể thao có thể tham khảo như:

  • Yoga
  • Chạy bộ
  • Bơi
  • Thiền

3. Sử dụng các hợp chất hỗ trợ giấc ngủ có nguồn gốc thiên nhiên

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thiên nhiên như tinh dầu,  các loại thảo dược,…

  • Tinh dầu: Với mùi hương dễ chịu từ tự nhiên như: hoa oải hương, hoa nhài, hoa cúc, hoa bưởi,… tinh dầu có tác dụng rất tốt trong việc làm an thần, giúp người bệnh mất ngủ thư giãn tinh thần và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Dược liệu thiên nhiên: Các dược liệu thiên nhiên như tâm sen, lạc tiên, hoa tam thất,… được biết đến với hiệu quả tuyệt vời trong việc cải thiện sức khỏe ở người bị chứng mất ngủ.

Trên đây là một số các liệu pháp được đưa ra để giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ. Tùy theo thể trạng và tính chất của bệnh mà bạn nên áp dụng các liệu pháp phù hợp cho bản thân. Chúc bạn luôn vui khỏe với những giấc ngủ ngon và chất lượng!

Hà Quyên