Đồ uống cấm kỵ đối với người bị chứng mất ngủ

Chứng mất ngủ có thể được cải thiện hoặc biến chứng ngày càng tệ hơn nếu bạn không kiểm soát chế độ ăn uống của mình. Cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu những loại đồ uống cấm kỵ người mất ngủ không nên dùng nếu muốn tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn.

1. Cà phê

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến được nhiều ưa chuộng. Đây được nhận định là “thần dược” giúp thức tỉnh tinh thần, tập trung cao độ hơn đối với những ai cần tập trung cao độ. Nhưng cũng chính vì lý do này, cà phê trở thành một trong những loại đồ uống tới kỵ với người mất ngủ.

Trong cà phê có một lượng lớn cafein, một hợp chất gây kích thích thần kinh cực mạnh. Mặc dù không quá nguy hại đối với sức khỏe nhưng nếu dùng cà phê trong thời gian dài với hàm lượng lớn sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị đảo lộn, khó ngủ hơn.

Trường hợp bạn muốn uống cà phê vào buổi tối bạn lưu ý uống ít nhất 4 tiếng trước khi ngủ và không nên uống quá 80ml cà phê nguyên chất. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm cà phê đã khử cafein. Đây là loại cà phê mới, được nhiều người lựa chọn. Sản phẩm này được tách đến 90% cafein so với cà phê nguyên chất thông thường.

2. Nước ngọt có ga

Nước uống có ga hay nước tăng lực là kẻ thù số một đối với giấc ngủ nói riêng, với sức khỏe nói chung. Hàm chứa lượng lớn đường và cafein (đối với các sản phẩm nước tăng lực), các loại nước ngọt có ga gây kích thích thần kinh của bạn trong một thời gian dài. 

Theo một số nghiên cứu, tác dụng của cafein trong nước tăng lực có thể kéo dài đến 8 giờ. Đây là lý do vì sao bạn không nên dùng loại nước uống này kể cả ban ngày và ban đêm.

Nước uống có ga là kẻ thù số 1 đối với giấc ngủ

3. Rượu, bia

Đừng nhầm tưởng rượu bia giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Trái lại, rượu bia lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng mất ngủ ở nhiều người, làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Khi uống rượu bia bạn sẽ bị tỉnh giấc giữa đêm với tần suất cao hơn, khó ngủ lại hoặc và không thể ngủ sâu giấc. Ngoài ra bia rượu cũng là nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy ở nhiều người – do bị cản trở đường thở trong lúc ngủ, nguyên nhân gây ra chứng khó thở khi ngủ ở nhiều người.

4. Một số đồ uống khác

Ngoài ra, người bị chứng mất ngủ cũng nên hạn chế các loại đồ uống như trà đặc, ca cao, socola nóng nếu không muốn giấc ngủ của mình bị ảnh hưởng. 

Trà xanh có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm mỡ máu, giảm cholesterol và cảm giác thèm đồ ngọt ở nhiều người. Tuy nhiên, trà đặc biệt là trà đặc lại gây ra chứng tăng huyết áp ở người cao tuổi, khiến nhóm đối tượng này dễ bị mất ngủ hơn.

Bên cạnh đó, socola hay cacao cũng hàm chứa một lượng nhỏ cafein gây kích thích thần kinh tương tự như cà phê. Bạn nên chú ý về hàm lượng và thời gian sử dụng các loại đồ uống này nếu không muốn bị ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Socola hay cacao cũng hàm chứa một lượng nhỏ cafein gây kích thích thần kinh tương tự như cà phê

Trên đây là một số chống chỉ định về đồ uống dành cho những ai bị chứng mất ngủ hoặc đang bắt đầu có dấu hiệu khó ngủ, suy giảm chất lượng giấc ngủ. Lưu ý để thiết lập cho mình những loại đồ uống hợp lý với thời gian sử dụng thích hợp để đảm bảo sức khỏe và duy trì chất lượng giấc ngủ! 

Thu Minh