5 loại thực phẩm có tác dụng an thần cải thiện chứng mất ngủ của bạn

Mất ngủ, trằn trọc khó ngủ, là hiện tượng bệnh lý bình thường, xảy ra với mỗi chúng ta ít nhất một lần trong đời. Bệnh diễn biến với tần suất thấp trong khoảng thời gian dưới 1 tháng được coi là mất ngủ cấp tính và không ảnh hưởng quá nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu các triệu chứng mất ngủ kéo dài vượt ngưỡng đó, bạn cần xem xét lại. Lập tức đi thăm khám và cải thiện khẩu phần ăn của mình để cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có tác dụng an thần giúp cải thiện chứng mất ngủ rất hiệu quả bạn có thể tham khảo.

1. Hạt sen 

Không quá xa lại với tất cả chúng ta, hạt sen được coi là thực phẩm vàng giúp an thần và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu, sen có chứa chất kiềm cũng gluxit thơm giúp định thần và thư giãn. Hơn nữa sen và các món ăn từ hạt sen còn giúp kích thích tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn, từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Đặc biệt với tim sen, mặc dù có chút đắng, nhưng đây lại là loại thực phẩm giúp hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ.

Các món ăn từ sen mà bạn có thể tham khảo như: chè hạt sen, gỏi sen, mứt sen,….Ngoài ra, bạn có thể dùng hạt sen để chế biến các món ăn khác mà mình thích như: xôi, bột hạt sen nghiền kết hợp với đậu xanh,….

Hạt sen được coi là thực phẩm vàng giúp an thần và cải thiện giấc ngủ hiệu quả

2. Bột yến mạch

Cung cấp lượng lớn chất xơ, bột yến mạch có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân cho các chị em phụ nữ.

Đặc biệt trong bột yến mạch có chứa hàm lượng lớn chất melatonin, hợp chất có tác dụng thúc đẩy sản sinh serotonin giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn, điều chỉnh tâm trạng, tác động đến sự thèm ăn và giấc ngủ của mỗi chúng ta.

3. Trà thảo mộc

Trà chứa caffein có thể gây tác động đến sự tỉnh táo của bạn, là một trong những loại đồ uống bạn nên tránh xa khi bị mất ngủ. Tuy nhiên, với các loại trà thảo mộc, tác dụng lại hoàn toàn trái ngược. Đây được coi là một trong những cách hữu hiệu giúp cải thiện chứng mất ngủ ở nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi.

Bạn có thể tham khảo các loại trà thảo mộc như : trà gừng, trà hoa cúc, trà tâm sen,…

4. Sữa

Một ly sữa ấm vào buổi tối trước giờ đi ngủ sẽ giúp gia tăng hiệu quả tối đa trong việc giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Nhờ lượng lớn canxi có trong sữa cùng loạt dưỡng chất như các vitamin, tryptophan,.. sữa giúp tác động sâu vào thần kinh, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ nhanh hơn. Bạn cũng có thể kết hợp sữa với bột cacao để gia tăng hương vị. Tác dụng cũng thu được tương tự ở các loại sữa khác như sữa chua, sữa đậu nành, sữa hạt,…..

Một ly sữa ấm vào buổi tối trước giờ đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ là do thiếu hụt Magie. Và cách đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng này là bổ sung các loại thực phẩm giàu Magie vào trong khẩu phần ăn của bạn.

Những loại ngũ cốc nguyên hạt bạn có thể tham khảo bao gồm: lúa mì, lúa mạch, ngũ cốc,…

Trên đây là 5 loại thực phẩm hàng đầu có tác dụng an thần giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đây đều là những thực phẩm lành tính và dễ chế biến. Bạn có thể bổ sung chúng vào khẩu phần ăn của mình để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt với những ai bị chứng mất ngủ lâu năm, ngoài việc điều trị càng nên chú tâm hơn nữa vào chế độ dinh dưỡng của mình với các thực phẩm dinh dưỡng, có tác dụng an thần hiệu quả.

Hà Quyên